ตรุษจีน 2567 เช็กราคา “ของสดความหมายมงคล” พร้อมพิกัด

ปฎิเสธไม่ได้ว่า วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ถือเป็นวันสำคัญในเทศกาลตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน หรือ ชาวจีนเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ใช่แค่ต้องเตรียมแต่งบ้าน เลือกเสื้อผ้า เพื่อให้เป็นสิริมงคลกับชีวิตทั้งปี แต่การออกไปจับจ่ายใช้ส้อยที่ตลาดเองก็เป้นอีกหนึ่งอย่างที่มองข้ามไม่ได้ พีพีทีวีรู้ใจอย่างดี บทความนี้จัดการ เช็กราคาของสด พร้อมพิกัดเอาไว้ให้แล้ว ในตรุษจีน 2567

เทคนิคเลือกอาหารไหว้เจ้าให้อุ่นใจ

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะ 4 ทริค เลือกอาหารไหว้เจ้าให้อุ่นใจ

  1. อาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ (หมู เป็ด ไก่) ต้องมีสภาพสดใหม่ เนื้อแน่น มีสี กลิ่นตามธรรมชาติ ไม่มีจ้ำเลือด
  2. ขนมมงคล เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมปุยฝ้าย ควรเลือกที่มีสีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ในภาชนะที่สะอาด และไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหาร
  3. อาหารกระป๋อง ควรเลือกซื้อที่ลักษณะกระป๋องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ บวม หรือเป็นสนิม ฉลากแสดงรายละเอียด ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต หรือผู้นำเข้าและประเทศผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ ส่วนประกอบที่สำคัญ วันเดือนและปีที่ผลิตและหมดอายุ
  4. ผักและผลไม้ ควรเลือกซื้อที่สด สะอาด และควรล้างทำความสะอาดก่อนนำมาบริโภค ซึ่งผู้บริโภคสามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้โดยการล้างด้วยผงฟู หรือเบคกิ้งโซดา ½ ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด หรือเพื่อความมั่นใจผู้บริโภคสามารถซื้อชุดทดสอบสารตกค้างสารเคมีกำจัดแมลงในผักและผลไม้ด้วยตนเอง ซึ่งสามารถตรวจสารตกค้างสารเคมีจำกัดแมลงในผักและผลไม้ได้อย่างรวดเร็วภายในเวลา 45 นาที

ดังนั้น พีพีทีวี จัดการเช็กราคาอาหารสด คุณภาพดี พร้อมพิกัดที่ไว้ใจได้เอาไว้ให้แล้ว เช็กราคาส่วนลดได้ที่พิกัดนี้ >ส่วนลดของสด<

ราคาอาหารสด-ผลไม้สดช่วงตรุษจีน 2567

  • ไก่ทั้งตัวพิกัดตลาดไทย 70-80 บาท / ตัว หลีกเลี่ยงนำสัตว์ปีกที่ป่วย มีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง หรือป่วยตายมาประกอบเป็นอาหาร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย
  • เป็ดทั้งตัวพิกัด ตลาดไทย 270-290 บาท / ตัว ควรเลือกเป็ดที่มีเนื้ออ้วนกลม เนื้ออกหนา หนังขาวไม่มีรอยคล้ำ
  • หัวหมูพิกัด ตลาดไทย300-350 บาท / หัว เป็นส่วนที่จะถูกตัดมาเป็นหัวๆ ส่วนมากมักนำมาทำพะโล้เพราะมีความคาวมากซึ่งในส่วนนี้ก็จะมีส่วนประกอบอื่นๆ ของหมูรวมอยู่ด้วย คือ หูหมู เป็นกระดูกอ่อนๆ เคี้ยวเพลินๆ ส่วนมากมักนำมาย่างทานกับน้ำจิ้ม
  • หมูสามชั้นพิกัด ตลาดไทย 151-160 บาท / กิโลกรัมละ เลือกซื้อเนื้อหมูสามชั้น ควรเลือกชิ้นที่มีทั้งเนื้อ เเละมันสลับเเทรกกัน เเละเนื้อต้องมีความมันวาว ไม่มีพังผืด เช็กราคาของสด >หมูสามชั้น<
  • กุ้งพิกัด ตลาดไทย กุ้งก้ามกาม 580 บาท ,กุ้งขาว 500 บาท / แพ็ค กุ้งที่มีลักษณะโปร่งแสง ตัวใสและเป็นมันวาว เนื้อแน่น ตาใสไม่ขุ่นมัว ไม่มีกลิ่นคาว แต่ควรเป็นกลิ่นเค็มของทะเล เปลือกกุ้งต้องอยู่ครบไม่ฉีก หรือขาด และมีลำตัวม้วนงอ ไม่คลายตรง เช็กราคาของสด >กุ้ง<
  • ปลาหมึกพิกัด ตลาดไทย145-260 บาท / กิโลกรัมละ การเลือกซื้อปลาหมึกต้องมีเนื้อแน่น ไม่เละ ไม่มีกลิ่นฉุนของฟอร์มาลีน ปลาหมึกกล้วย ตัวยาวรี มีปีกเล็กสองข้าง หมึกกระดอง ตัวแบนใหญ่สีขาว
  • ปลากระพงพิกัด ตลาดไทย120-200 บาท/ กิโลกรัมละ ปลากระพงสีสด ไม่คล้ำ เหงือกต้องสีแดงสด ตาใสไม่ขุ่น เนื้อแน่นกดแล้วไม่มีรอย
  • ส้มพิกัด ตลาดไทย 16-19บาท / กิโลกรัมละ ผิวของส้มต้องเรียบ เต่งตึง รูปสวยไม่มีรอย มีน้ำหนักไม่เบาจนเกินไป ขั้วส้มต้องไม่บุบและไม่นูน สีของส้มต้องมีสีส้มมากกว่าสีเขียว เช็กราคาของสด >ส้ม<
  • แอปเปิ้ลพิกัด ตลาดไทย แอปเปิ้ลฟูจิ จีน 470-800บาท / กล่อง สีดูสดใส ไม่มีรอยด่างหรือตำหนิ หรือช้ำ มีเนื้อแน่น กดแล้วไม่นิ่มเละ มีขนาดปานกลาง ไม่เล็กจนเกินไปเมื่อเทียบกับลูกอื่นๆ หากมีก้านติดอยู่ ก้านต้องไม่เหี่ยวจนเฉา มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของแอปเปิ้ลเช็กราคาของสด >แอปเปิ้ล<
  • องุ่นแดงพิกัด ตลาดไทย 540-990บาท / ตะกร้า องุ่นจะต้องติดกันเป็นพวงไม่หลุด หรือหล่นออกจากกัน ก้านไม่เหี่ยว ลูกกลมโต และมีขนาดเท่ากัน องุ่นแดงต้องมีสีแดงชัด
  • กล้วยหอมพิกัดตลาดไทย550-600บาท / เข่ง เปลือกมีสีทอง เนื้อแน่นไม่มีรอยช้ำ สีต้องมีความสม่ำเสมอ ด้ามปลายผิวเนียน มน ไม่เหลี่ยม ปลายจุก ไม่หลุด เนื้อกล้วยหอมต้องไม่เละ เช็กราคาของสด >กล้วยหอม<
  • สับปะรดพิกัด สับปะรดปัตตาเวียตลาดไทย 30-35บาท / ลูก สังเกตขั้วของสับปะรด และใบของหัวด้านบนสับปะรด ไม่ควรเหี่ยว หรือออกสีน้ำตาลเข้ม ควรมีใบสีเขียว ผิวด้านนอกของสับปะรดควรมีตากว้างและแบน ขนาดเท่าๆ กัน ถ้าดีดแล้วเสียงดังแปะๆ เหมือนดีดของนิ่ม แสดงว่าเนื้อจะฉ่ำ น้ำเยอะ และหวานอร่อย ถ้ามีกลิ่นหอมแปลว่า สับปะรด สุกแล้วแต่ถ้า มีกลิ่นเหมือนน้ำหมักแปลว่า เสียแล้ว เช็กราคาของสด >สับปะรด<
  • ทับทิมอินเดียพิกัด ตลาดไทย 870-1100 บาท / กล่อง เวลาซื้อก็ใช้วิธีสัมผัสแต่มีความโค้งงอแห้งและหนาแน่นโดยไม่มีรอยแตก ดูเหมือนว่าเปลือกบาง ๆ เมื่อบีบเบา ๆ จะรู้สึกว่ามีรวงหนาแน่นเป็นแถว เปลือกยังแข็งแรงและไม่สามารถงัดออกได้ด้วยเล็บมือ เช็กราคาของสด >ทับทิม<
  • สาลี่พิกัด ตลาดไทย540-780 บาท / กล่อง (ไม่นิยมนำมาไหว้บรรพบุรุษ และวิญญาณไร้ญาติ)ผิวของสาลี่ควรจะมีสีของมันทั่วทั้งลูกความนิ่มบ่งบอกถึงความสุกที่เกินพอดีซึ่งบางตรวจสอบด้วยการใช้มือบีบเบาๆที่หัวของสาลี่ และสาลี่ที่ดีต้องมีขั้วของสาลี่ต้องติดอยู่และมีสีเขียวปนน้ำตาล เช็กราคาของสด >สาลี่<
  • แก้วมังกรพิกัด ตลาดไทย117 บาท /แพ็ค กลีบมีสีแดงบ่งบอกถึงระดับความของแก้วมังกร ควรเลือกแก้วมังกรที่มีรูปทรงเมือนไข่ไก่และหนวดไม่ยาวมาก เลือกแก้วมังกรที่มีขนาดกลางๆ เปลือกบาง ผิวของเปลือกต้องเต่งตึง ไม่เหี่ยว และหนวดไม่มีรอยหัก รอยช้ำ เช็กราคาของสด >แก้วมังกร<
  • ลูกพลับ (เกาหลี )พิกัด ตลาดไทย350-600 บาท / กล่อง ควรเลือกลูกพลับที่สุกก็คือสีจะออกส้มเลย จะพอดีหวานกรอบกำลังดี หรือถ้าสีออกเหลืองแกมส้มนิดก็ควรเอาบ่มไว้สัก1-2วันให้เปลี่ยนเป็นสีส้มก่อนค่อยกินจะได้ไม่ฝาด เช็กราคาของสด >ลูกพลับ<

แม้ว่าตรุษจีนจะเป็นเรื่องของความเชื่อและวัฒนธรรม แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่คาดหายไปเลยคือการอวยพรซึ่งกันและกัน และการกลับไปเจอญาติ เพื่อมีความสุขและใช้เวลาอยู่ด้วยกันให้เต็มที่ อย่างไรก็ตามการทานอาหารมงคลก็ยังมีปริมาณและแคลลอรี่ที่กำหนดด้วยเปิดแคลอรี่ “อาหารไหว้ตรุษจีน” ข้อมูล ณ วันที่ 6 ก.พ. 67

9 ก.พ. ไหว้ตรุษจีน 2567 จุดธูปกี่ดอก เวลาไหนดี พร้อมทิศมงคลเสริมเฮง

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น กทมคำพูดจาก เว็บสล็อต. – 8 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง

พบ"น้องพร"มีโทรศัพท์อีกเครื่องใช้ติดต่อ"ช่างกิต"

 ตรุษจีน 2567 เช็กราคา “ของสดความหมายมงคล” พร้อมพิกัด