กกต. เล็งฟัน "นครชัย" สส.ก้าวไกล ผิด ม.151

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่ นายนครชัย ขุนณรงค์ สส. ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติในการเป็น สส. เนื่องจากเคยเป็นนักโทษติดคุกว่า กรณีนี้ถือว่าเป็นกรณีที่เป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) โดยมาตราดังกล่าว มิได้มีกำหนดระยะเวลาการพ้นโทษไว้ ดังนั้นหากผู้สมัคร สส.เคยกระทำความผิดตามฐานความผิดที่ระบุไว้จะถือเป็นลักษณะต้องห้ามการสมัครรับเลือกตั้ง สส. อย่างเด็ดขาด

สส.ก้าวไกล ระยอง ประกาศลาออก ยอมรับเคยต้องโทษจำคุก

ราชบัณฑิตยสภา ให้ใช้คำย่อ ส.ส.-ส.ว. เป็น “สส.-สว.” คำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่า

โดยกรณีดังกล่าวหากเห็นว่า ผู้สมัครรู้อยู่แล้วว่า ตนเองไม่มีสิทธิสมัคร แต่มาสมัครรับเลือกตั้งอาจเข้าข่ายต้องรับโทษทางอาญา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย สส. มาตรา 151 และอาจต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งตามประมวลกฎหมายแพ่ง และ พาณิชย์ มาตรา 420

นายอิทธิพร บอกอีกว่า ตามที่ สส. คนดังกล่าว ได้ประกาศทางเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งว่า จะมีการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า จึงคาดว่า จะมีการยื่นหนังสือลาออก และมีผลในช่วงสัปดาห์หน้าเลย ซึ่งกรณีนี้ กกต.รับทราบเรื่องแล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่ส่วนกลางกำลังพิจารณา จัดทำความเห็นเพื่อเสนอต่อ กกต.ต่อไป

ขณะเดียวกันในประเด็นนี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.)โพสต์ข้อความก่อนหน้านี้ ระบุว่า ขยะใต้พรม สส.ก้าวไกลระยอง ลาออก ถูกแฉเคยติดคุก พรรคการเมือง หรือ กกต.ขาดความรอบคอบ เร่งรับรอง 500 สส. มีหลุดแบบนี้มากไหม กกต.ต้องเร่งสอย อย่ารอครบ 1 ปี ม.157

 กกต. เล็งฟัน "นครชัย" สส.ก้าวไกล ผิด ม.151